วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2558

เกาะยาวเลมเบท์เมืองไทย Macro Paradise In Thailand สวรรค์นักถ่ายรูปของจิ๋ว

เมือ 1 ปีที่แล้วผมได้มีโอกาสแวะไปเที่ยวเกาะยาวน้อยตามคำเชิญของ "บังหนาน" พี่ชายใจดีที่ชอบเล่นตลกเวลาดำน้ำ บังหนาน เปิดร้านดำน้ำเล็กๆอยู่บนเกาะยาวชื่อ "ตัวเล็กไดฟ์" ที่ให้บริการนักดำน้ำชาวไทยและต่างชาติ อย่างเป็นกันเอง

ถ้าเอ่ยถึงเกาะยาว ทุกคนจะรู้จักในนามที่ตั้งของรีสอร์ทที่หรูติดอันดับโลก อย่าง The Six Sense เกาะนี้มีอะไรดีมาดูกัน

เกาะยาวน้อยเป็นพื้นที่ ของจังหวัดพังงา แต่ก็เป็นจุดเชื่อมต่อกับ กระบี่ และ ภูเก็ต รวม 3 จังหวัด การเดินทางถ้าขับรถมา ทางกระบี่จะสะดวกครับ แต่ถ้านั่งเรื่องบินมาทางภูเก็ต มีรถตู้ถึงท่าเรือใช้เวลา 45 นาที
นั่งเรือเร็วอีก 50 นาทีถึงเกาะยาวน้อย

วันที่ผมเดินทาง บังหนาน เอารถมารับ อันนี้ถือว่าหรูมากบนเกาะนี้

รอบนี้ผมพาพัก โฮมสเตย์ ของผู้ใหญ่แดง ห้องพัดลมราคา 800 บาทอากาศไม่ร้อนครับ นอนหลับเย็นสบายดี วันแรกก็ชิวๆ เที่ยวรอบเกาะ ด้วยรถบังหนาน ดื่มด่ำบรรยากาศไปก่อน ชอบที่นี่มากเพราะความเป็นธรรมชาติอยู่ครบ มีแต่ชาวเกาะพื้นบ้าน และฝรั่งที่เป็นนักท่องเที่ยว
อาหารเย็นเป็น อาหารทะเล ผมกินกัน 8 คนหมดไป 2,000 อยากบอกว่า สดอร่อยมากๆ โดยเฉพาะแกงอิสลาม อาหารทะเลที่นี่ชาวประมงพื้นบ้านจับมากินและขายแบบพอเพียง อิ่มเรียบร้อย
ผมนอนหลับฝันดีอย่างไม่รู้ชะตากรรมในวันพรุ่งนี้ว่าจะเจออะไร

เช้าของการดำน้ำ บังหนาน พานั่งรถคันเดิมไปขึ้นเรือ โอ้วววว เรือหางยาวไม้สุดคลาสสิกครับ ผมไม่เคยดำน้ำด้วยเรือเล็กแบบนี้มาก่อน แล้วจะกินข้าว แต่งตัว ยังไงละทีนี้ แต่....มาแล้วต้องลองดู
ทำให้เราได้รู้ว่านักดำน้ำรุ่นครูของเราเค้าดำน้ำกันยังไง เป็นประสบการณ์ที่สุดยอดจริงๆ

จุดดำน้ำต่างของเกาะยาวยังแทบไม่มีชือ (ถึงมีชื่อผมก็จำไม่ได้ เป็นภาษา"ยาวี"ซะส่วนใหญ่) เราใช้วิธีเชื่อใจบังหนานเท่านั้น จุดดำน้ำที่ลงไปบอกเลยว่า ต่างจากภาพใต้น้ำที่เราเคยเห็นทะเลเมืองไทย ที่นี่เหมือนทุ่งในป่าที่มีดอกไม้นานาชนิด ภาพที่ผมเห็นคือ ปะการังจานขนาด 1.5 เมตร ปะการังเขากวางสุดลูกหูลูกตา และดงปะการรังอ่อน(ใช้คำว่าดงเพราะเยอะจริงๆ) แบบไม่เห็นกองหิน

ที่นี่มีของแปลกๆให้ดูเยอะมากแบบไม่ต้องหา ก้มๆก็เจอ ยิ่งม้าน้ำที่ใครว่าหายาก สามารถเจอ 5-7 ตัวได้ในไดฟ์เดียว มีม้าน้ำหลายสีมากๆ เหลือง ดำ แดง ช่วง TDEX 2014 ผมก็ได้รูปม้าน้ำที่นี่แหละส่งประกวด

สำหรับคนชอบของเล็ก ทากเปลือย หอยเบี้ย หนอนตัวแบน มีให้เรา ถ่ายรูปเท่าไหร่ก็ไม่เบื่อ

เกาะยาวน้อย ดูอะไรดี...

ความสมบูรณ์สูงสุดทางธรรมชาติที่ไม่ถูกมนุษย์รบกวน เหมาะกับคนที่ชอบถ่ายภาพแนว  Macro ชอบ ทากเปลือยเป็นชีวิตจิตใจ จุดดำน้ำที่นี้ตื้น 10-18 เมตร มีอะไรเยอะมาก สัตว์ที่นี่ก็ดูจะใหญ่โตกว่าปกติที่เห็น กุ้งมังกรตัวเท่าขา นูดี้ตัวขนาด 3-5 นิ้ว แม้แต่น้องฉลามวาฬก้เคยเข้ามาในจุดนี้ จนผมคุยกันเล่นๆว่า "เกาะยาวน้อยมีทุกอย่างยกเว้นน้ำใส"

สิ่งที่ต้องระวัง

การพลัดหลงจากกลุ่มเมื่อน้ำขุ่น การขึ้นลงเรือต้องใช้ความชำนาญ

มาช่วงไหนดี...

เกาะยาวเราสามารถเที่ยวได้ทั้งปี แต่ขอบอกเลยว่าไม่มีน้ำใสนะครับเพราะเป็นอ่าวมีตะกอนเยอะ แต่ก็คุมกับความสดของธรรมชาติที่ได้เห็น

ข้อมูลการดำน้ำ

Day Dive
Max Depth 18
Dive Time 50-60 min
Temp 27-29 c

คะแนนจาก   SIAM-DIVESITE

10/10  Natural            ความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ
10/10  Landscape       การชื่นชมธรรมชาติมุมกว้าง
5/10    Visibility          ความใสของน้ำ
10/10  Animal             สัตว์แปลกๆน่าตื่นตาตื่นใจ
3/10    Opportunity    โอกาสเจอสัตว์ใหญ่
8/10    Level                 ความง่ายในการดำ
5/10    Convenient      ความสะดวกในการเดินทาง
8/10    Security            ความปลอดภัย
8/10    Value travel     ความคุ้มค่าในการเดินทางมา
10/10  Worth money  คุ้มค่าเงิน

TOTAL  77/100

Divesite ระดับ 3 ดาว

ความเห็นส่วนตัว

เป็นจุดดำน้ำที่นักดำน้ำสาย มาโคร ที่รักการผจญภัยไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง นอกจากได้ดำน้ำยังได้เที่ยวเกาะเชิงอนุรักษ์ กินอยู่แบบโฮมสเตย์ หรือใครจะเลือกพักแบบหรูหราก็ยังได้ มีกิจกรรมสำหรับคนไม่ดำน้ำ ไม่ว่าจะเป็นร้านนวด(ของแม่บังหนาน) ปั่นจักรยานรอบเกาะ นั่งชิวชายหาด"คุณอาจได้กระทบไหล่ดาราฮอลลีวูดโดยไม่รู้ตัวจริงๆนะ"

ชอบกด LIKE ถูกใจ ช่วยแชร์ด้วยนะครับ